Tổng quan
Âm thanh xuất sắc
Khi được hỏi họ muốn gì từ những chiếc trống, một nghệ sĩ trống Yamaha lâu năm đã có ba yêu cầu – âm thanh lớn hơn, âm sắc tràn đầy hơn, và độ nhạy cao hơn nữa.
Vì vậy, với suy nghĩ này, Yamaha đã theo đuổi ba mục tiêu, dựa trên nghiên cứu và phát triển dài hạn cùng với kinh nghiệm sản xuất rộng lớn, chúng tôi đã quyết định tạo ra một kiệt tác điển hình gồm tất cả các yêu cầu này.
Kết quả là Yamaha PHX đã được tạo ra, với dải tần rộng nhất của bất kỳ chiếc trống nào do Yamaha tạo ra, và với độ phản hồi tần số mức trung đến mức thấp thậm chí còn lớn hơn, phong phú hơn.
Lớp vỏ kết hợp
Vỏ kết hợp độc đáo được thiết kế để đạt được hoàn hảo ba mục tiêu của khái niệm Yamaha PHX – âm lượng lớn hơn, âm thanh nhiều hơn và dải động rộng hơn.
Lớp vỏ sử dụng loại gỗ nặng nhất và cứng nhất ở phần lõi giữa, và các lớp gỗ dần dần mềm hơn về phía bề mặt bên trong và bên ngoài. Cấu trúc này cho phép lớp vỏ rung hoàn hảo, không bị ràng buộc.
Lớp vỏ sử dụng loại gỗ nặng nhất và cứng nhất, Jatoba cho phần lõi giữa. Bao quanh Jatoba ở hai bên là các lớp Kapur, một loại gỗ cứng và nặng khác. Sau đó, bao quanh gỗ Kapur là gỗ Phong Bắc Mỹ, là loại gỗ mềm nhất trong toàn bộ vỏ, được sử dụng cho các lớp vỏ bên ngoài và bên trong.
Với vô số lần thử nghiệm, tạo mẫu và kiểm tra âm thanh cùng với các nghệ sĩ đã tìm ra được cách chế tạo lớp vỏ hoàn hảo cho Yamaha PHX.
Cạnh đỡ
Cạnh chịu lực là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra âm sắc và khả năng phát âm thanh của từng loại vỏ Yamaha PHX.
Tất cả các cạnh chịu lực của trống Yamaha PHX đều được cắt một góc 30 độ. Tuy nhiên, điều khiến cho từng loại vỏ trở nên khác biệt – cho dù đó là trống tom, trống floor tom hoặc trống bass – là bán kính của đỉnh của mỗi cạnh chịu lực. Những bán kính này là nơi đầu trống chạm vào phần gỗ của vỏ, và kích thước của bán kính cho phép độ rung ít hơn hay nhiều hơn đi từ phần đầu trống đến lớp vỏ.
Do đó, cạnh của trống bass tạo ra âm thanh rõ ràng và sắc nét hơn, trong khi cạnh của trống tom tạo ra âm thanh tròn đầy hơn.
Các cạnh chịu lực được tạo hình bởi các thợ thủ công có kiến thức chuyên môn về đặc điểm của từng loại gỗ. Trong các vòng chà nhám và có lớp hoàn thiện đặc biệt, mỗi cạnh dần dần được tạo hình hoàn hảo cho mục đích sử dụng của loại trống.
Phụ kiện
Các sò trống, hệ thống gắn trống tom và vòng có một vai trò quan trọng trong việc đạt được âm thanh trống hoàn hảo.
Yamaha PHX sử dụng hệ thống Y.E.S.S.II. để gắn trống toms, phù hợp hoàn hảo với lớp vỏ kết hợp. Hệ thống này siêu ổn định và đỡ thoải mái lớp vỏ Yamaha PHX dày trong khi mang lại sự cộng hưởng tự nhiên, không làm suy giảm chất lượng âm thanh. Bản thân tấm gắn lắp được làm bằng cùng loại gỗ phong như được sử dụng trên các lớp bên ngoài của lớp vỏ kết hợp, góp phần hơn nữa vào sự cộng hưởng phong phú và tăng cường ở phần phía dưới.
Hook Lug trên Yamaha PHX được thiết kế chiếm diện tích nhỏ, không làm xáo trộn độ rung của lớp vỏ và làm nổi bật âm thanh cơ bản. Ngoài ra, vòng đúc nhôm 3.0mm độc đáo của Yamaha có độ cứng cao và trọng lượng cực nhẹ, giúp tối đa hóa sự cộng hưởng ở phần đầu, và tạo ra một giai điệu phong phú, du dương với khả năng tấn công đầy đủ.
Lớp vỏ bên ngoài đẹp đẽ
Dòng sản phẩm Yamaha PHX không chỉ có các tính năng tuyệt vời tạo nên một dòng sản phẩm trống xuất sắc, mà còn có tất cả vẻ đẹp của một nhạc cụ tinh tế, làm theo cách thủ công.
Từ việc lựa chọn lớp vỏ bên ngoài, bao gồm gỗ phong truyền thống hoặc gỗ tần bì có kết cấu đẹp – những sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng, quá trình ra quyết định bắt đầu. Lớp vỏ được sơn và chà nhám nhiều lần, sau đó được đánh bóng đến mức tối đa để đạt được độ mỏng đẹp có độ cứng cực cao, mang đến vẻ đẹp và chiều sâu của lớp sơn veneer được chọn bên ngoài.
Ngoài ra, lớp kết cấu hoàn thiện được chuẩn bị đặc biệt bằng gỗ tần bì được sử dụng riêng cho dòng sản phẩm Yamaha PHX. Lớp vỏ đặc biệt này nhỏ hơn một nửa độ dày của một lớp phủ truyền thống, làm nổi bật hạt gỗ thật đẹp của gỗ tần bì nhưng vẫn cho phép lớp vỏ tạo độ rung đầy đủ.
Hơn nữa, Hook Lugs và vòng đúc nhôm có sẵn bằng chrome hoặc vàng độc quyền phù hợp hoặc tương phản với lớp vỏ một cách hoàn hảo.
Chức năng
Lớp vỏ kết hợp
Với kiến thức phong phú mà Yamaha đã tích lũy được qua nhiều thập kỷ với tư cách là nhà sản xuất nhạc cụ ưu việt, các chuyên gia về gỗ của Yamaha đã phát hiện ra các vật liệu mới giúp gia tăng hiệu suất lớp vỏ tối ưu của Yamaha PHX.
Jatoba, vật liệu cứng nhất trong lớp vỏ kết hợp Yamaha PHX, được đặt ở lõi của vỏ, và chịu trách nhiệm cho nốt nhạc cơ bản của trống. Bao quanh Jatoba ở hai bên là các lớp Kapur. Sau đó, Gỗ Phong Bắc Mỹ, từ lâu đã được coi là vật liệu vỏ trống cổ điển do có độ cứng cao, được sử dụng trên các lớp bên ngoài và bên trong của vỏ. Gỗ phong thường được coi là gỗ cứng hoàn hảo cho vỏ trống, nhưng trong lớp vỏ Yamaha PHX, gỗ này thực sự là loại mềm nhất, và cho phép nốt nhạc của Jatoba vang lên rõ ràng.
Cạnh đỡ
Để tập trung âm sắc và khả năng phát âm của từng trống, vỏ trống tom và trống bass, trống tom đặt trên sàn Yamaha PHX, mỗi trống sẽ sử dụng một loại cạnh chịu lực khác nhau. Tất cả các cạnh chịu lực đều được cắt đến 30 độ. Tuy nhiên, bán kính của mỗi cạnh chịu lực khác nhau để tối đa hóa hiệu suất âm thanh từ từng loại vỏ.
Bán kính trống bass được chọn để mang lại âm thanh sắc nét hơn, mạnh mẽ hơn, trong khi bán kính trống tom tạo ra một âm sắc phong phú hơn, tròn đầy hơn. Ngoài ra, một quy trình bí mật được sử dụng để đảm bảo rằng mỗi cạnh được hoàn thiện đến một độ mịn hoàn hảo. Điều này giúp có được một phạm vi điều chỉnh rộng và cho phép điều chỉnh chính xác và dễ dàng.
Lỗ thông hơi
Số lỗ thông hơi trên vỏ trống ảnh hưởng đến cả âm sắc và sự phát âm thanh của trống. Trống Yamaha PHX được thiết kế có một đến mười lỗ thông hơi, tùy thuộc vào kích thước của trống. Bằng cách thay đổi số lượng lỗ thông hơi, đặc biệt là trên loại vỏ lớn hơn, thời lượng ngân (decay length) của trống, mức độ âm trầm ở khoảng giữa và sự thoải mái khi chơi đều có thể tinh chỉnh.
Y.E.S.S.II
Hệ thống gắn lắp vỏ trống Y.E.S.S.II có chức năng là một giá đỡ chống sốc cho trống Yamaha PHX, cho phép tạo ra độ rung vỏ trống tối ưu.
Sử dụng một lớp đệm cao su độc đáo và một tấm gắn bằng gỗ phong, hệ thống Y.E.S.S.II được gắn tại các điểm nút của từng vỏ trống nơi xảy ra ít rung động nhất. Điều này cho phép sự cộng hưởng được giữ lại bên trong vỏ, thay vì truyền qua phần cứng và bị nghẹt tiếng.
Trong các loại trống tom có kích thước lớn hơn, các lớp chèn cao su cũng được đặt trên vỏ nơi có âm thanh quá mức ít mong muốn hơn, vì vậy sự hòa trộn thích hợp của sự giảm âm và kiểm soát âm thanh quá mức có thể được điều chỉnh cho phù hợp với vỏ.
Hook Lug
Hệ thống Hook Lugs được sử dụng cho dòng trống PHX đã phát triển từ Yamaha Nouveau Lug, đó là một sự đổi mới trong thiết kế sò trống. Thiết kế mới này giảm thiểu độ xoay của vỏ sò trống trong quá trình điều chỉnh, và đỡ chắc chắn thanh chịu, ngay cả ở độ căng cao.
Thay vì đặt Hook Lug móc ở điểm nút, Yamaha đặt ở khu vực vỏ tạo ra các âm thanh quá mức ít mong muốn hơn, do đó triệt tiêu âm thanh này và cho phép có được âm thanh cơ bản không bị cản trở, phong phú hơn.
Vòng nhôm đúc 3.0mm
Các vòng đúc nhôm được thiết kế và sản xuất thông qua một quy trình gốc do Yamaha phát triển. Vòng đúc nhôm 3.0mm có khả năng điều chỉnh chính xác nhờ độ cứng, có được từ quá trình đúc độc đáo và trọng lượng nhẹ do chính vật liệu nhôm. Trong khi vòng đúc kẽm bình thường sẽ nặng và triệt tiêu độ rung ở phần đầu, thiết kế vòng trọng lượng nhẹ của Yamaha tạo ra âm thanh phong phú, du dương và có độ tấn công vừa phải, mà không triệt tiêu độ rung ở phần đầu.
Lớp hoàn thiện
Trống Yamaha PHX có lớp hoàn thiện bóng hoặc mờ, với lựa chọn lớp hoàn thiện hoa văn riêng, bao gồm một lớp vỏ bên ngoài bằng gỗ tần bì.
Lớp hoàn thiện chất lượng cao là một trong những đặc tính riêng của trống Yamaha, và chúng đòi hỏi mức độ kỹ thuật và kinh nghiệm cực kỳ cao để hoàn thiện. Yamaha đã đúc rút từ kiến thức rộng và kinh nghiệm của mình về cách hoàn thiện các nhạc cụ đẹp để tạo ra bề mặt hoàn thiện cho trống Yamaha PHX.
Việc tạo ra lớp hoàn thiện bóng đẹp đòi hỏi mọi bước của quy trình – cách ứng dụng nhất quán các lớp phủ bằng cách lau và phun, kết hợp với chà nhám và đánh bóng tỉ mỉ – được thực hiện thủ công, với sự cẩn thận và năng lực chỉ có thể có được qua nhiều năm thực hành.
Size Variation
COMPONENTS
Bass Drum | ||||||||||||
Diameter × Depth | 24″×18″ | 24″×16″ | 22″×18″ | 22″×16″ | 20″×18″ | 20″×16″ | 18″×14″ | |||||
Model No. | PHXB2418 | PHXB2416 | PHXB2218 | PHXB2216 | PHXB2018 | PHXB2016 | PHXB1814 | |||||
Bass Drum(R Version -without Pipe Clamp) | ||||||||||||
Diameter × Depth | 24″×18″ | 24″×16″ | 22″×18″ | 22″×16″ | 20″×18″ | 20″×16″ | ||||||
Model No. | PHXB2418R | PHXB2416R | PHXB2218R | PHXB2216R | PHXB2018R | PHXB2016R | ||||||
Floor Tom | ||||||
Diameter × Depth | 18″×16″ | 16″×15″ | 14″×13″ | |||
Model No. | PHXF1816 | PHXF1615 | PHXF1413 | |||
Tom Tom | ||||||
Diameter × Depth | 16″×14″ | 16″×13″ | 14″×12″ | 14″×11″ | 13″×10″ | 13″×9″ |
Model No. | PHXT1614 | PHXT1613 | PHXT1412 | PHXT1411 | PHXT1310 | PHXT1309 |
Tom Tom | ||||||
Diameter × Depth | 12″×9″ | 12″×8″ | 10″×8″ | 10″×7″ | 8″×8″ | 8″×7″ |
Model No. | PHXT1209 | PHXT1208 | PHXT1008 | PHXT1007 | PHXT0808 | PHXT0807 |
Công ty Music GO

- Email: Musicgobd@gmail.com
- Điện thoại: 0906.779.144
- Địa chỉ: 485 22/12, KP. Hưng Lộc, P. Hưng Định, TP. Thuận An, Bình Dương
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.